VÀI Ý VỀ CẤU TRÚC KHÔNG GIAN TẠO HÌNH TRONG THỦY MẶC
Tha hồ chặt chém

Thông thường tranh thủy mặc truyền thống có sử dụng hai cách cấu trúc không gian tạo hình là “Thấu thị tẩu mã” và “Thấu thị phi điểu”.

“Thấu thị tẩu mã” là lối cấu trúc không gian như nhìn từ trên mình ngựa đang chạy, hình ảnh trong tranh được thể hiện theo lối chạy dài, di chuyển theo hàng ngang. Không phải gần vẽ to, xa vẽ n

hỏ như lối nhìn không gian khách quan theo luật viễn cận của nghệ thuật Tây phương, mà trái lại những điểm gần vẽ nhỏ, điểm xa vẽ to.

“Thấu thị phi điểu” là lối cấu trúc không gian như nhìn từ trên lưng một con vật đang bay nhìn xuống. Vì thế hình ảnh trong tranh từ gần đến xa đều bằng nhau và như chồng lên nhau theo hàng dọc hoặc sắp xếp thành nhiều tầng nhiều lớp. Tiêu biểu cho lối cấu trúc này là thể loại tranh đứng miêu tả sự hùng vĩ của thiên nhiên.

Để có thể diễn đạt được hai cách cấu trúc không gian tạo hình này, đòi hỏi người họa sĩ tranh Thủy mặc phải phát huy trí tưởng tượng của mình để tạo nên những bức tranh rung động người xem.