Phạm Đưc Nhuận
VỀ NHỮNG LỜI BÌNH (COMMENT) TRÊN FACEBOOK

Một số bạn rất chịu khó post các tác phẩm của mình lên facebook và mong chờ những lời bình. Đó là một việc làm tốt và tác giả đã nhận được rất nhiều lời bình. Tuy nhiên có không ít (nếu không muốn nói là phần lớn) lời bình chỉ là những lời cảm thán: Đep quá! Tuyệt vời! Hay quá! Xấu quá! Chưa đạt! Chưa tới!… Đó là những lời bình nói lên cả

m nhận của người bình. Còn đối với các tác giả, chúng chỉ đem lại cảm giác vui, buồn…, chẳng giúp gì nhiều, thậm chí còn gây tác hại không nhỏ cho các tác giả. Nếu chỉ coi Facebook là một sân chơi thì các bạn cứ chơi thoải mái, tôi chẳng dám có ý kiến gì. Nhưng, để Facebook thành sân chơi thức sự hữu ích, dưới đây, tôi xin mạnh dạn nêu một vài ý kiến để các bạn tham khảo:
1. Đối với người bình – Cần cân nhắc kỹ trước khi viết lời bình. Chất lượng những lời bình phụ thuộc vào trình độ của người bình, do đó, thông qua lời bình, người đọc có thể đánh giá được trình độ của
chính người bình. Bạn viết lời bình để giúp các tác giả nhưng cũng là để giúp chính mình, bởi lẽ, bạn đang thực hiện một “phép thử” cho chính bạn. Qua đó, bạn có thể hiểu rõ bản thân hơn. Ví dụ, khi thốt lên lời khen: “Đẹp quá!”, bạn có bao giờ tự hỏi đẹp ở chỗ nào? Tại sao đẹp? Cái gì tạo nên vẻ đẹp đó, bố cục hay màu sắc…? Tự hỏi như vậy bạn có thể nhận rõ bản thân mình hơn khi tự trả lời. Các tác giả thực sự cầu thị mong mỏi ở bạn những lời bình chi tiết, cụ thể chứ không phải chỉ là những từ cảm thán.
2. Đối với các tác giả – Không biết khi post các tác phẩm của mình lên, các bạn mong chờ điều gì? Các bạn chú ý rằng mình có thể bị “ngộp” trong hỗn độn của các lời bình giống như sa vào trận đồ bát quái. Nếu không có bản lĩnh, các bạn có thể không tìm được lối thoát đâu! Post tác phẩm của mình lên mạng tức là bạn thực hiện một “phép thử” cho bản thân. Phép thử chỉ hữu ích khi các bạn xử lý tốt các thông tin (các lời bình). Nếu xử lý không đúng, các bạn sẽ lâm vào tình trạng loạn thông tin, thậm chí, biến những lời bình (kể cả khen hoặc chê) thành những liều thuốc độc. Post tác phẩm lên và xin góp ý của mọi người là một việc làm tốt, nên khuyến khích. Tuy nhiên chỉ xin góp ý một điều này: Không nên post một cách tràn lan, “vô tội vạ” mà chỉ post khi nào mình thực sự đã tiếp thu được gì qua các lời bình đối với tác phẩm trước đó và tác phẩm sau phải có cái gì mới hoặc thể hiện rõ những điều mình tiếp thu được qua các lời góp ý trước đó. Có như vậy tác giả mới không lãng phí thời gian tiền của và giúp mình nhanh tiến bộ.
Trình bày những điều trên, tôi không có ý áp đặt mà chỉ nói lên nguyện vọng của mình và mong được mọi người lưu ý và chỉ giáo thêm. Xin chân thành cảm ơn các bạn!